Một nhóm nghiên cứu tại Tây Ban Nha vừa phát hiện ra việc chơi game trung bình khoảng 1 giờ/tuần có thể giúp trẻ em có khả năng vận động tốt hơn cũng như giúp thành tích học tập được nâng cao hơn.

co-nen-de-tre-em-thuong-thuc-game-tu-som

           Chơi game với thời lượng vừa phải, hợp lý có thể giúp trẻ tăng khả năng nhận thức và kiểm soát hành vi tốt hơn, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Bệnh viện Hospital del Mar ở TP Barcelona,  Tây Ban Nha mới được công bố trên tạp chí Annals of Neurology.

          Jesus Pujol – trưởng nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận rằng: “Về bản chất, chơi game không thực sự tốt hay thực sự xấu vì nó phải tùy thuộc mức độ chơi”. Ông và cộng sự đã khảo sát, nghiên cứu mối quan hệ giữa việc chơi game với các khả năng nhận thức và những rắc rối trong cách hành xử của 2.442 trẻ em trong độ tuổi từ 7-11. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện việc chơi game trung bình khoảng 1 giờ/tuần có thể giúp trẻ em có khả năng vận động tốt hơn đồng thời giúp nâng cao hiệu quả học tập. Ngược lại, nếu thời gian chơi từ 9-10 giờ/tuần có khả năng cao khiến trẻ có những rắc rối trong cách hành xử như: dễ bị kích động, dễ xung đột bạo lực, giảm khả năng giao tiếp…

child-on-ipad

          Đồng thời, trong khi các nhà khoa học quan sát hình ảnh quét cộng hưởng từ nhóm trẻ nói trên, họ nhận thấy việc chơi game có liên quan tới sự thay đổi chất trắng ở hạch nền (basal ganglia) cũng như thay đổi về kết nối chức năng trong não bộ. TS Pujol khẳng định rằng: “Chơi game có thể giúp tuần hoàn não tốt hơn và có lợi cho việc học tập với những kỹ năng mới thông qua thực hành”. Nhóm nghiên cứu cũng giải thích rằng, thông thường trẻ em đạt được kỹ năng vận động thông qua thực tập và hành động như khi chơi thể thao, tham gia hoạt động ngoại khóa. . . Nghiên cứu trên cho rằng khả năng môi trường thực tập ảo ở game cũng có thể tác động điều chỉnh hệ vận động ở não, giúp trẻ có thể học các kỹ năng vận động tốt hơn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu khuyến cáo không nên để trẻ chơi game nhiều hơn 2 giờ/tuần.

          Trước đó, một khảo sát của các nhà khoa học tại Học viện Y tế công Columbia Mailman ở TP New York, Mỹ cũng nêu khả năng tác động tích cực của game lên nhận thức và hành vi của trẻ em từ 6-11 tuổi. Trắc nghiệm cho thấy việc chơi game ở mức độ vừa phải làm tăng sự nhạy bén, hiệu quả học tập ở và ít xung đột với bạn cùng trang lứa.

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*